Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

TRÀ DƯỢC CHỐNG MỆT MỎI SAU LAO ĐỘNG

TRÀ DƯỢC CHỐNG MỆT MỎI SAU LAO ĐỘNG


     Lúc giả lao hay sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi có nhiều cách để phục hồi sức khỏe như chơi thể thao, tập khí công dưỡng sinh, ăn uống bồi bổ sức lực, nằm hoặc ngồi thư giãn..., trong đó có một phương pháp còn ít người biết đến là sử dụng các món trà dược của y học cổ truyền. Nói là trà bởi vì cách sử dụng của nó cũng tương tự như pha trà uống hàng ngày chứ không nhất thiết trong thành phần phải có trà búp, trà mạn thực thụ. Người ta thường căn cứ vào tính chất công việc, thời tiết và thể chất của người dùng để lựa chọn loại trà dược nào cho phù hợp nhằm thu được hiệu quả cao nhất. Có thể dẫn ra vài loại điển hình như sau :
* Độc sâm trà : Nhân sâm thái phiến hoặc nghiền vụn, mỗi ngày dùng 3-9g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Nếu không có sâm củ thì dùng trà sâm đóng gói thay thế. Công dụng : bổ khí cường thân, hồi phục sinh lực sau lao động rất tốt, đặc biệt là lao động chân tay. Người bị cao huyết áp cần thận trọng khi dùng loại trà này.
* Nhân sâm đại táo trà : Nhân sâm 3-5g thái phiến, đại táo 10 quả bỏ hạt, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : bổ khí sinh huyết, chống mệt mỏi sau lao động nặng.
* Nhân sâm liên tử trà : Nhân sâm 6g thái phiến, liên tử (hạt sen) 10g đập vụn ngâm trong nước 30 phút, cho thêm đường phèn vừa đủ rồ đem hấp cách thủy, sau 1 giờ thì dùng được, uống nước ăn cái trong ngày. Công dụng : bổ tỳ ích phế, cường tráng thân thể.
* Tăng dịch ích âm trà : Huyền sâm 15g, mạch môn 12g, sa sâm 12g, sinh địa 12g, ngọc trúc 12g. Các vị thuốc thái phiến hoặc nghiền vụn rồi hãm với nước sôi trong bình kín trong 15 phút, uống thay trà trong ngày. Công dụng : dương âm sinh tân, nhuận táo, dùng rất tốt cho những người lao động trong điều kiện năng nóng, háo khát do mất mồ hôi nhiều. Những người tỳ hư đi lỏng không nên dùng loại trà này.
* Thanh hao mai đông trà : Thanh hao 15g, ô mai 7g, mạch môn 10g, lá sen tươi 9g. Các vị nghiền vụn hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : thanh nhiệt khứ thử, sinh tân chỉ khát, dùng rất tốt cho những người lao động trong mùa hè nắng nóng, môi khô, miệng khát, ra mồ hôi nhiều. Những người có thể chất tỳ vị hư hàn hay đi lỏng thì không nên dùng.
* Hoàng kỳ táo khương trà : Hoàng kỳ sao 10g, đại táo 3 quả bỏ hạt, gừng tươi 2 lát. Các vị thuốc nghiền vụn hãm với nước sôi trong 15 phút, uống thay trà trong ngày. Công dụng : ích khí phù chính, hòa dinh cố biểu, dùng rất tốt cho những người làm việc trong thời tiết gió rát, băng giá dễ bị cảm mạo.
* Quế chi cam thảo trà : Quế chi 10g, cam thảo sống 5g nghiền vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : ôn bổ tâm dương, hòa dinh ích khí, dùng rất tốt cho những người lao động ngoài trời vào mùa đông hoặc công nhân nhà máy nước đá, đông lạnh. Những người có chứng viêm nhiệt không nên dùng loại trà này.
* Ngũ vị táo nhân kỷ tử trà : Ngũ vị tử 6g, toan táo nhân sao đen 6g. Các vị nghiền vụn hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : định tâm an thần, kiện não ích trí, dùng rất tốt cho những người lao động trí óc dễ căng thẳng thần kinh.
* Thủ ô đan sâm trà : Hà thủ ô chế 25g, đan sâm 25g, mật ong lượng vừa đủ. Các vị thuốc tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : ích thận bổ can, hoạt huyết hóa ứ rất tốt, dùng cho những người bị thiểu năng mạch vành, cao huyết áp. Những người huyết áp thấp không nên dùng loại trà này.
* Ba kích đỗ trong ngưu tất trà : Ba kích 20g, ngưu tất 15g, đỗ trọng 20g, ngũ vị tử 9g. Các vị nghiền vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : ôn bổ can thận, làm mạnh gân cốt, dùng rất tốt cho những người lao động cơ bắp phải bê vác, vận động cột sống nhiều.
     Ngoài công dụng chống mệt mỏi do lao động, các loại trà dược nói trên, nếu dùng thường xuyên, còn góp phần chữa trị các chứng bệnh mạn tính. Nhìn chung, tất cả đều đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm và dễ dùng.


                                                                                  Hoàng Khánh Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét