Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Trà dược chống béo phì

TRÀ DƯỢC PHÒNG CHỐNG THỪA CÂN VÀ BÉO PHÌ


     Trong những năm gần đây, thừa cân và béo phì đang có xu hướng gia tăng và trở thành một trong những mối lo ngại của toàn thể xã hội nói chung và những nhà dinh dưỡng họ nói riêng. Nguyên nhân thì nhiều, biện pháp phòng chống cũng không ít nhưng xem ra tình hình chưa được cải thiện là bao. Nghĩ cho cùng, việc thay đổi lề thói sinh hoạt và thực thi một chế độ ăn hợp lý và khôn ngoan vẫn là biện pháp quan trọng nhất. Song, một khi cơ thể không may đã phì ra đến mức dẫu có ăn uống kham khổ vẫn không làm thay đổi được tình hình thì vấn đề dùng thuốc âu cũng là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, chọn dùng thuốc gì và cách thức sử dụng như thế nào cho có hiệu quả lại phòng tránh được các tác dụng phụ không mong muốn luôn là câu hỏi khó tìm lời đáp thoả đáng.
     Trong phạm vi bài viết này, xin được giới thiệu với độc giả một số loại trà dược giảm béo cổ truyền, mà theo suy nghĩ của chúng tôi, chúng vừa tiện lợi và dễ dùng lại vừa an toàn và có hiệu quả ở các mức độ khác nhau, tuỳ thuộc vào việc lựa chọn thể bệnh sao cho phù hợp.
@ Thể Tỳ hư đàm trệ
     Người béo nhưng dễ mệt, mình mẩy nặng nề, thích nằm ngại vận động, ngực tức, bụng đầy, chậm tiêu, ngủ nhiều nhưng giấc ngủ không sâu, đại tiện nát hoặc lỏng, chỉ số huyết áp trong phạm vi bình thường hoặc thấp.
     Bài 1 : Bạch truật 10g, thương truật 10g, trạch tả 10g, bạch linh 10g, sa tiền 10g, trư linh 10g, phòng kỷ 10g, trà diệp 10g. Các vị sấy khô tán vụn chia đều làm 7 phần, mỗi ngày lấy 1 phần hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Bài 2 : Trà diệp 7g, sơn tra 7g, trạch tả 7g, lai phục tử (hạt cải củ) 7g, mạch nha 7g, thần khúc 7g, hạ khô thảo 7g, trần bì 7g, khiên ngưu tử 7g, thảo quyết minh 7g, bạch linh 7g, xích tiểu đậu 7g, hoắc hương 7g. Các vị sấy khô tán vụn, chia làm 7 phần, mỗi ngày lấy 1 phần hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Bài 3 : Nhân sâm 6g, bạch truật 9g, bạch linh 9g, chích thảo 3g, bán hạ chế 6 g, trần bì 6g. Các vị sấy khô tán vụn , hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
@ Thể Khí trệ huyết ứ
      Người béo, ngực sườn hay đau tức, thần kinh dễ căng thẳng, thường có thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng động mạch vành tim, rối loạn lipid máu, phụ nữ kinh nguyệt không đều, thống kinh, bế kinh.
     Bài 1 : Uất kim 10g, vỏ bí đao 20g, hoa hồng 6g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày. Có thể pha thêm một chút đường đỏ cho dễ uống.
     Bài 2 : Hà thủ ô chế  25g, đan sâm 25g, trạch tả 10g. Các vị sấy khô tán bột, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Bài 3 : Hoa hồng 2g, hoa nhài 2g, xuyên khung 6g, lá sen 10g, thảo quyết minh 10g, trạch tả 10g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
@ Thể Can thân âm hư
     Người béo, đầu choáng mắt hoa, tai ù, lưng đau, gối mỏi, lòng bàn tay bàn chân nóng, có thể có cơn bốc hoả, huyết áp cao, đại tiện táo, tay chân hay tê bì, ngủ kém hay mê mộng.
     Bài 1 : Đan sâm 20g, hà thủ ô 10g, cát căn 10g, hoàng tinh 10g, tang ký sinh 10g, cúc hoa 10g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 – 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Bài 2 : Trà diệp 10g, hà thủ ô 10g, hạ khô thảo 10g, sơn tra 10g, trạch tả 10g, thạch quyết minh 10g, lai phục tử 10g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Bài 3 : Đan sâm 15g, hà thủ ô 12g, kỷ tử 12g, thảo quyết minh 15g, trạch tả 12g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
@ Thể Tỳ vị thực nhiệt
     Người béo khoẻ mạnh, ăn rất ngon miệng, luôn có cảm giác thèm ăn, sắc mặt hồng nhuận, miệng hay khát, đại tiện táo kết.
     Bài 1 : Trà diệp 20g, đại hoàng 20g, chỉ thực 20g, hâuk phác 20g, cam thảo 20g. Các vị sấy khô tán vụn, chia làm 7 phần, mỗi ngày lấy 1 phần hãm với nước sôi trong 15 phút, uống thay trà trong ngày.
     Bài 2 : Sinh địa 20g, sơn tra 20g, thảo quyết minh 15g, trạch tả 12g, chỉ xác 10g, vừng đen 12g. Các vị sấy khô tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
     Ngoài ra, còn có thể dùng các loại trà độc vị như trà sơn tra, trà trạch tả, trà hải tảo, trà linh chi, trà kỷ tử và đặc biệt là trà hà diệp chế từ lá sen khô 15 – 20g, hãm uống thay trà trong ngày, Trong y thư cổ Chứng trị yếu quyết, người xưa còn ghi lại kinh nghiệm dùng lá sen đốt tồn tính rồi nghiền thành bột, uống với nước cơm mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 6 g để làm thuốc giảm béo. Để có được hiệu quả rõ rệt, các loại trà giảm béo cổ truyền đều nên dùng kéo dài, ít nhất cũng phải từ 2 – 3 tháng. Các loại trà chế từ dược liệu có tính công phạt mạnh như đại hoàng, phan tả diệp…khi dùng nhất thiết phải có sự hướng dẫn tỷ mỉ và theo dõi chặt chẽ của các thầy thuốc chuyên khoa.

                                                                                 Hoàng Khánh Toàn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét