DƯỠNG SINH NGÀY XUÂN BẰNG
THƯ PHÁP
Khi thưởng
thức những bức tranh bằng chữ, người ta thường cảm thấy rất nhiều điều tâm đắc
và thú vị, nhất là với những tác phẩm nổi tiếng. Nhiều khi, không phải chỉ vỗ tay khen ngợi mà tự trong sâu thẳm
lòng mình, mỗi người còn cảm thấy như được mang ơn, lưu luyến bịn rịn đến quên
cả tình xưa. Còn một khi, chính tay mình viết thư pháp thì chúng ta lại càng có
điều kiện thể nghiệm những vui thú trong môn nghệ thuật độc đáo này. Dương
Hùng, triết gia trứ danh đời Hán (Trung Quốc) đã nói : “Thư pháp là vì con tim
mà đưa bút”, có nghĩa là, mỗi tác phẩm thư pháp là một sự thể nghiệm về ý thức
và sức mạnh nội tâm của con người. Rèn luyện bằng thư pháp là phương thức có khả
năng khơi dậy những tình cảm trong sáng và lành mạnh, loại bỏ những suy nghĩ vẩn
vơ và nhỏ nhen, khiến cho tâm hồn được cởi mở và khai thái. Thư pháp vừa bồi dưỡng
và nâng cao năng lực thẩm mỹ lại vừa được tạo điều kiện hưởng thụ về nghệ thuật,
từ đó mà tạo nên hiệu quả cao trong việc rèn luyện tâm tình, tu thân dưỡng
tính.
Trong sách Tâm
thuật thiên, học giả Hà Kiều Phan đã nói: “Thư giả, trữ dã, tán dã. Trữ
hung trung khí, tán tâm trung uất dã”, có nghĩa là, thư pháp có thể khai thông khí
uất, khiến cho tình cảm dạt dào. Ngày xuân kiên trì tập trung tâm trí viết thư
pháp, chẳng những trong lòng cảm thấy khoan khoái mà còn có ích cho việc bình ổn
tình cảm và điều hoà khí huyết. Có được điều đó là vì trước khi bắt tay vào viết
thư pháp người ta bao giờ cũng phải tìm hiểu học tập, quan sát rất kĩ chữ mẫu để
tìm ra những nét đặc trưng chủ yếu của con chữ, điều này chẳng khác nào việc điều tâm trong khi luyện tập
khí công nhờ đó mà tâm khí được cân bằng. Lấy thư pháp truyền thống làm ví dụ,
chữ lệ thư chắc khoẻ khiến cho con người ta tâm tính trở nên hiền hoà, rất
thích hợp cho những người bị cao huyết áp, suy nhược thần kinh...Chữ khải thư
chân phương và thanh tú, rất thích hợp với người hay xốc nổi, tâm trạng dễ xao động,
rối bời. Lối chữ thảo lại khiến con người ta hăng hái, tinh thần trở nên
phấn chấn, nét bút thanh thoát, thoải mái, kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái hư cái
thực, nét sổ như sao băng quét sạch tàn vân, nét chấm như đá lở, nét phẩy như sừng
con tê, nét mác tựa mũi tên bật khỏi dây cung, biến hoá khôn lường, lại có thể
khêu gợi những linh cảm, hết sức thích hợp với những người tình cảm bị ức chế,
uất ức và ốm yếu lâu ngày.
Ngoài ra,việc
viết thư pháp bằng bút cứng (bút sắt,bút bi...) mới nổi lên trong những năm gần
đây cũng đã bổ sung thêm những nội dung mới vào kho tàng nghệ thuật thư pháp
truyền thống của dân tộc ta. Trước khi bắt tay vào viết, tư thế cần phải chính
xác như thể người luyện khí công điều thân. Khi ngồi, đầu phải ngay ngắn,
hai vai cân đối, ngực ưỡn lưng thẳng, hai bàn chân đặt vững chãi trên mặt đất. Có
vậy mới dốc được tinh lực toàn thân, ánh mắt luôn chuyển động giữa cây bút và
nét chữ, hơi thở đều, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay được vận dụng một
cách hết sức linh hoạt, khiến cho khí huyết toàn thân được khơi thông một cách
tự nhiên, công năng các bộ phận trong cơ thể được điều hoà cân đối mà không bị
khô cứng, chức năng vỏ não và hệ thần kinh thực vật được cải thiện, lưu lượng
tuần hoàn máu được gia tăng khiến cho quá trình thay cũ đổi mới trong cơ thể được
diễn ra một cách thuận lợi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những vùng sử dụng hệ
thống chữ la tinh như Anh và Mỹ, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh quên chữ là rất cao, song
ngược lại, ở những vùng dùng chữ tượng hình như chữ Hán, căn bệnh này lại rất hiếm
gặp. Điều đó không phải không có quan hệ trực tiếp đến việc nhận mặt những con
chữ đã được hình tượng hóa, từ đó có thể thấy
ý nghĩa đặc biệt của thư pháp đối với việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho
hệ thống thần kinh trung ương.
Viết thư
pháp cũng giống như việc xem sách báo hay viết chữ, đều là những hoạt động có
ích đan xen nhau giữa động và tĩnh. Người cầm bút viết thư pháp cũng giống như
họa sĩ thường gửi gắm tâm hồn mình vào núi cao sông dài, hoa thơm cỏ lạ, chim
bay thú chạy...muôn vật trong trời đất không thứ gì không lọt vào tâm can. Có
thể nói, linh khí của đất trời sông núi, hồn sống của muôn loài sẽ dung dưỡng
cho thể xác và tâm hồn nhờ đó mà giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và trường thọ. Vẽ
tranh ngày xuân lại càng thêm lạc thú, giữa sinh khí ngày xuân phơi phới, vạn vật
sinh sôi, muôn hoa đua nở, đi dạo thong thả ngắm trời ngắm đất, ngắm cảnh ngắm
người rồi trở về nhà, ngồi tĩnh lặng trong thư phòng, hồi tưởng lại những gì đã
thấy, lựa chọn thứ tâm đắc nhất, cấu tứ mà hình thành bức tranh sao cho có thần,
có ý rồi trong lúc tâm hồn trào dâng, vung
bút quết màu mà viết một mạch thành chữ. Cũng giống như trong tập luyện khí
công, thư họa, thư pháp cũng chú trọng điều tâm, điều tức và điều
hình. Chính vì vậy mà các nhà đại thư pháp từ xưa đến nay bao giờ cũng rất
cao thọ. Cái gọi là điều tâm tức là trước khi thư họa phải tiến hành cấu
tứ nghệ thuật, trong cấu tứ thì phải tĩnh tâm, vứt bỏ những ý nghĩ vơ vẩn, chỉ
tâm niệm vào một điều khiến cho tâm tưởng trở về với tự nhiên ; điều tức
nghĩa là phải điều hoà nhịp thở, hô hấp đều đặn, bình ổn từ đó mới có thể viết
và vẽ được ; điều hình, nghĩa là phải chú trọng tư thế khi viết chữ. Thư
pháp trong tĩnh có động, động qui về tĩnh, tĩnh qui về động, quả thật rất có
ích đối với tâm hồn và thể xác con người.
Hoàng Khánh Toàn
Bác toàn ơi có bài thuốc nào Chữa ung thư không ạ.
Trả lờiXóa