Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

ĐÔNG Y CHỮA UNG THƯ GAN

Bằng thuốc sắc theo nguyên tắc “biện chứng luận trị” + chế độ ăn uống và tập luyện, khoa Y học cổ truyền bệnh (YHCT) viện TƯ quân đội 108 đã kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không còn khả năng chữa trị
ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, trên thực tế có không ít bệnh nhân bị ung thư tìm đến với YHCT với 2 lý do: Thứ nhất, có thể họ bị ung thư quá nặng cộng với tuổi tác, sức khỏe không cho phép can thiêp phẫu thuật, thủ thuật, hóa trị hoặc xạ trị...; Thứ hai, là các bệnh nhân không muốn sử dụng phương pháp của y học hiện đại (YHHĐ). Vì vậy, trên thực tế lâm sàng khoa đã điều trị cho một số bệnh nhân bị ung thư và nhiều người đã có hiệu quả ở các mức độ khác nhau.
Bệnh nhân Nguyễn Văn T., 82 tuổi (Đống Đa, Hà Nội) bị ung thư phổi trái sát tim với kích thước lớn có xâm lấn. Tây y kết luận bệnh nhân không còn khả năng điều trị. Tuy nhiên, gia đình và người bệnh không muốn “buông xuôi” có nguyện vọng điều trị YHCT. Khoa đã kê đơn thuốc sắc cho bệnh nhân uống theo nguyên tắc “biện chứng luận trị” của đông y và sử dụng một số dược liệu có tác dụng hỗ trợ trị liệu ung thư như : đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, tam thất...kết hợp với chế độ ăn, tập luyện khí công dưỡng sinh. Lẽ ra với những trường hợp như vậy, thời gian sống của người bệnh chỉ có thể tính bằng tháng, nhưng thật bất ngờ bệnh nhân này đã sống được 3,5 năm.
Tương tự, anh Phạm Mạnh H, 68 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) có 3 khối u với kích thước đường kính từ 3 - 6cm trong gan. Tuy thể trạng bệnh nhân tốt, ăn được, không đau, chưa có hạch di căn... nhưng vì có nhiều khối u nên biện pháp phẫu thuật, tiêm cồn ...không có khả năng can thiệp. Vả lại, bệnh nhân  cũng không muốn trị liệu bằng y học hiện đại, khoa đã dùng thuốc sắc uống kết hợp với mật gấu, nấm linh chi, tam thất bột và ăn uống hợp lý và thực hành các động tác yoga có công dụng dưỡng can. Kết quả bệnh nhân đã sống được 5,5 năm và “ra đi” nhẹ nhàng.
Theo ThS Toàn, bệnh ung thư theo YHCT có tính chất “bản hư tiêu thực”. “Bản” là gốc, là sức đề kháng miễn dịch bị suy giảm, là công năng của các tạng phủ, đặc biệt là tạng can bị rối loạn. “Tiêu” là ngọn, là các hội chứng bệnh lý như khí trệ, huyết ứ, đàm trệ, thủy thũng, tỳ khí hư, can huyết hư... nên trong cấu trúc của đơn thuốc bao giờ cũng có 2 phần: Bồi bổ chính khí và giải quyết các vấn đề rối loạn trong cơ thể. Ví như, điều trị giảm đau, hạ sốt, chống viêm, chống phù nề, chống rối loạn hoạt động của các tạng phủ, trong đó hết sức trọng dụng những vị thuốc có tác dụng phòng chống “chứng nham” - chứng bệnh tương tự với căn bệnh ung thư của YHHĐ. Những vị thuốc này không chỉ do kinh nghiệm truyền lại mà còn được YHHĐ chứng minh là có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế tế bào ung thư như: tam thất, bạch hoa xà thiệt thảo, bán chi liên, kim ngân hoa, hải tảo, côn bố, toàn yết (bọ cạp)...
Kiên nhẫn và dùng thuốc đúng chỉ định
ThS Toàn nhấn mạnh, sự tác động của thuốc đông y với các bệnh lý nói chung và ung thư nói riêng thông thường đều mang tính chất chậm và tiệm tiến. Vì vậy, khi sử dụng YHCT điều trị đòi hỏi bệnh nhân phải kiên nhẫn, sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được dùng những bài thuốc, vị thuốc theo ông lang, bà mế không được đào tạo một cách chính thống. Khi điều trị, bệnh nhân cần lạc quan, tin tưởng và thầy thuốc không nên ép buộc bệnh nhân theo cho đến cùng YHCT nếu bệnh nhân muốn chuyển sang điều trị Tây y.
Theo ThS Toàn, Đông y điều trị ung thư theo quan điểm biện chứng luận trị, tức là, không có bài thuốc, vị thuốc nào chung cho tất cả bệnh nhân hoặc một bệnh và ngay cả một bệnh nhân cũng không có bài thuốc chung trong suốt quá trình điều trị. Thuốc sắc phải tùy thuộc vào tính chất bệnh lý, biến chứng của bệnh, tuổi tác, kết quả thăm khám... từng đợt mà xây dựng phác đồ cho phù hợp. Quá trình điều trị tùy theo tính chất bệnh lý và sức khỏe người bệnh có thể sử dụng thuốc thành từng đợt, có thể thay đổi dạng bào chế của thuốc: thuốc sắc, cao đơn hoàn tán, xoa đắp... Có trường hợp không cần sử dụng thuốc liên tục nhưng bệnh nhân vẫn phải tuân thủ chế độ ăn uống theo đúng chỉ dẫn.
Box: “Có thể nói, cho đến nay sự khẳng định việc dùng các biện pháp YHCT có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư là chưa có. Nhưng thực tế việc sử dụng YHCT để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hoặc kết hợp điều trị Tây y là hoàn toàn có thể. Nhiều ca bệnh có kết quả tốt. Vấn đề này rất mong các nhà y học, đặc biệt ung thư học nên chú trọng, lưu tâm nghiên cứu và đưa ra những kết luận bằng những công trình nghiên cứu nghiêm túc và khoa học”.
Ảnh: thăm khám cho bệnh nhân
                                                                           Thúy Nga
                                                                     (Báo Khoa học và Đời sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét