Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

trà dược cho người bị sỏi mật

TRÀ DƯỢC DÀNH CHO NGƯỜI BỊ SỎI MẬT


     Tiết trời nóng nực của mùa hè là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh lý đường mật phát sinh và phát triển, trong đó phải kể đến bệnh lý sỏi mật. Tuỳ theo các biểu hiện lâm sàng khác nhau mà căn bệnh này được y học cổ truyền quy vào các chứng bệnh như “Đảm thũng”, “Hiếp thống”, “Hoàng đản”, “Kết hung”... với các phương pháp trị liệu rất phong phú. Một trong số đó là biện pháp dùng các dược liệu hãm uống thay trà được gọi là trà dược liệu pháp nhằm mục đích : điều trị đơn thuần cho các thể bệnh ở mức độ nhẹ, điều trị hỗ trợ đối với các thể bệnh khác, dự phòng tái phát sau phẫu thuật và dự phòng tích cực cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Một số công thức điển hình dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể tham khảo và hiểu thêm về phương thức chữa bệnh độc đáo này
Bài 1 : Kim tiền thảo 200g, hoàng bá sao 100g, chỉ thực sao 90g, đại hoàng 50g. Tất cả tán vụn, mỗi ngày dùng 40-50g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : thanh nhiệt thông phủ, lợi mật tiêu sỏi Theo quan niệm của y học cổ truyền, thấp nhiệt kết tụ lâu ngày có thể tạo thành sỏi mật hoặc sỏi tiết niệu. Bởi vậy, trong điều trị phải lấy việc thanh nhiệt lợi thấp làm trọng. Kim tiền thảo và hoàng bá là hai vị thuốc đáp ứng rất tốt yêu cầu này, cả hai phối hợp với chỉ thực và đại hoàng tạo nên công dụng độc đáo của bài thuốc.
Bài 2 : Râu ngô 300g, nhân trần 150g, bồ công anh 150g. Tất cả tán vụn, mỗi ngày dùng 50-60g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng : thanh nhiệt lợi thấp, lợi mật thoái hoàng. Trong bài, râu ngô, nhân trần và bồ công anh đều có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, giải độc lợi mật. Vì vậy, bài thuốc này dùng cho người bị sỏi mật, sỏi tiết niệu đều rất phù hợp. Theo nghiên cứu dược lý học hiện đại, râu ngô còn có tác dụng hạ huyết áp và làm giảm đường máu, bởi vậy những người bị huyết áp thấp và hay bị hạ đường huyết thì không nên dùng loại trà dược này.
Bài 3 : Sài hồ 7g, chỉ xác sao 9g, hương phụ chế 9g, xích thược 10g, trần bì 6g. Tất cả sắc lửa to với nước trong 15 phút, sau đó ủ ấm, uống dần thay trà trong ngày. Công dụng : sơ can lý khí, tiêu bĩ chỉ thống, dùng rất tốt cho những người bị sỏi mật hay có các cơn đau vùng hạ sườn phải. Theo quan niệm của y học cổ truyền, sỏi mật có liên quan trực tiếp đến tạng can và phủ đởm, khi hoạt động sinh lý của hai cơ quan này bị rối loạn lâu ngày, đông y thường gọi là chứng can đởm khí uất kết, thì sẽ phát sinh bệnh lý sỏi mật. Bởi vậy, trong điều trị phải chú ý sơ can, giải uất. Sài hồ phối hợp với các vị thuốc khác như hương phụ, trần bì và xích thược giải quyết rất tốt vấn đề này. Mặt khác, theo nghiên cứu của dược lý học hiện đại, sài hồ còn có tác dụng trấn tĩnh, giảm đau, chống viêm và bảo hộ tế bào gan, vì vậy trong bài thuốc này sài hồ là vị thuốc quan trong nhất và khi phối hợp với các vị thuốc còn lại hiệu quả chữa bệnh sẽ được nâng cao và toàn diện hơn. Tuy nhiên, đối với những trường hợp sỏi mật gây viêm nhiễm đường mật có sốt thì không nên dùng.
Bài 4 : Lá chè xanh 10g, hạ khô thảo 60g, kim tiền thảo 60g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, uống thay trà trong ngày. Công dụng : thanh nhiệt lợi thấp, lợi niệu thông lâm, bài thạch chỉ thống. Trong bài, kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, thông lâm bài thạch ; hạ khô thảo có tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát gan và chống kết ứ, lá chè xanh có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu. Cả ba vị phối hợp với nhau tạo nên hiệu quả bài thạch (trừ sỏi). Tuy nhiên, những người có hội chứng âm hư biểu hiện bằng các triệu chứng như người gầy, môi khô miệng khát, hay có cảm giác sốt nóng về chiều, lòng bàn tay và bàn chân nóng, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ thì không nên dùng loại trà này.
Bài 5 : Kê nội kim sao (màng trong mề gà) 180g, kim tiền thảo 300g, uất kim 200g, tam lăng 100g. Tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày dùng 30-40g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Theo quan niệm của y học cổ truyền, kê nội kim có tác dụng kiện tỳ tiêu thực, thông lâm hóa thạch phối hợp với kim tiền thảo có công năng thanh nhiệt lợi thấp mạnh, uất kim sơ can lý khí hoạt huyết tạo nên công dụng chung của bài thuốc là tiêu tích hóa thạch, sơ can lợi mật. Nghiên cứu dược lý học hiện đại cho thấy kê nội kim có chứa gastrin có tác dụng tăng cường bài tiết dịch vị, cải thiện chức năng co bóp của dạ dày, đồng thời cũng tăng cường bài tiết và lưu thông dịch mật, góp phần phòng chống sự hình thành sỏi mật.
     Đặc điểm chung của các loại trà dược trên đây là rất đơn giản, dễ kiếm, dễ dùng và đạt hiệu quả ở các mức độ khác nhau. Chúng có thể được sử dụng như một thứ nước uống thông dụng cho các đối tượng đã nêu ở phần trên. Và để đạt được hiệu quả như mong muốn, lẽ đương nhiên rất cần sự kiên trì và đều đặn trong quá trình sử dụng. Đây cũng là những gợi mở rất hữu ích cho các công trình nghiên cứu khảo sát đánh giá hiệu lực trị liệu một cách đầy đủ.

                                                                               Hoàng Khánh Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét