Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Trả lời bạn đọc

     Hỏi :  Cháu bị sổ mũi, nghẹt mũi. Đi khám bác sĩ chẩn đoán viêm mũi dị ứng và vẹo vách ngăn, uống thuốc nhưng không khỏi. Cháu đọc 1 bài báo có nói bài thuốc tên "thương nhĩ tán" có thể chữa viêm mũi, viêm xoang. Xin hỏi bác sĩ cháu có thể uống bài thuốc này được không, liều lượng và cách dùng như thế nào, mua ở đâu ạ? Xin bác sĩ chỉ giúp. Cháu cảm ơn!
     Đáp : Thương nhĩ tử tán là một phương thuốc do y gia trứ danh Nghiêm Dụng Hoà, tự Tử lễ, người Giang Tây, Trung Quốc sáng chế và được ghi lại trong trước tác Tế sinh phương nổi tiếng của Ông với thành phần đơn giản gồm : Thương nhĩ tử 2 tiền rưỡi (7g), tân di nửa lạng ta (15g), bạch chỉ 1 lạng (30g), bạc hà nửa tiền (1,5g), tất cả sấy hoặc phơi khô, tán thành bột mịn, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 6g.
    Thương nhĩ tử tán có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu (làm thông mũi), chỉ đầu thống (chống đau đầu), thường được dùng để trị các chứng bệnh về mũi xoang như Tỵ cừu (chảy nước mũi trong và hắt hơi nhiều, Tỵ tắc (ngạt mũi), Tỵ thế (chảy nước mũi), Tỵ trất (Ngạt mũi), Tỵ uyên (chảy nước mũi tanh hôi kéo dài)..., tương ứng với y học hiện đại là các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm mũi cấp và mạn tính, viêm xoang cấp và mạn tính...
     Trong phương, thương nhĩ tử vị cay đắng, tính ấm, có công dụng thông mũi, trừ phong thấp, chỉ thống (giảm đau) ; bạch chỉ vị cay, tính ấm, có công dụng giải biểu, trừ phong táo thấp, tiêu thũng bài nùng (chống phù nề và làm hết mủ), chỉ thống ; tân di vị cay, tính ấm, có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu ; bạc hà vị cay, tính mát, có công dụng sơ tán phong nhiệt, thanh lợi đầu mục, lợi hầu, thấu chẩn.
     Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, thương nhĩ tử có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, giảm ho, ức chế miễn dịch, chống ôxy hoá, hạ huyết áp và đường huyết, hưng phấn hô hấp và chống ung thư ; bạch chỉ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, giải nhiệt, chống co giật, hạ huyết áp, chống ung thư và cầm máu ; tân di có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, giảm phù nề, chống dị ứng, hạ huyết áp, kháng khuẩn, ức chế ngưng tập tiểu cầu, chống ung thư và làm hưng phấn hô hấp ; bạc hà có tác dụng giải nhiệt, giảm đau, kháng khuẩn, kháng virut, chống viêm, giảm ho, trừ đàm, giảm ngứa, và lợi mật. Điều này giải thích vì sao bốn vị thuốc phối hợp với nhau trong phương thuốc lại có công dụng trị liệu hữu hiệu các bệnh lý viêm nhiễm ở mũi xoang.
     Bạn hoàn toàn có thể dùng bài thuốc này dưới dạng thuốc sắc uống hoặc sử dụng các thành phẩm đông dược có nguồn gốc từ Thương nhĩ tử tán ví như viên nang Thương nhĩ tử tán của công ty Mediplantex hoặc Thông xoang tán của công ty Nam dược. Tuy nhiên, các sản phẩm này được sản xuất để dùng chung cho mọi đối tượng nên hiệu quả chỉ ở mức vừa phải. Tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y học cổ truyền để khám và kê đơn theo quan điểm “biện chứng luận trị” thì kết quả sẽ tốt hơn nhiều. Thông thường người ta hay dùng bài thuốc này phối hợp với bài Ngọc bình phong tán. Nếu có thể, bạn hãy đến khoa Đông y, bệnh viên trung ương Quân đội 108, số 1, Trần Hưng Đạo, Hà Nội, chúng tôi sẽ sẽ sẵn lòng giúp bạn. Địa chỉ liên hệ : 069572256 hoặc 0983585858.


1 nhận xét:

  1. thuoc chong xuat tinh som japan tengsu tăng cường khả năng cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ, dùng cho các đối tượng liệt dương, cương dương kém, rối loạn cương dương, sinh lý yếu, xuất tinh sớm

    Trả lờiXóa