Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Công dụng trà xanh


     Hỏi : Nước trà xanh có tác dụng với sức khỏe như thế nào ? Khi uống với thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng, sữa cần khoảng cách thời gian ra sao ?

     Đáp : Về công dụng của trà, từ xưa đến nay, các thầy thuốc y học cổ truyền đã bàn luận hết sức sôi nổi và đã phát hiện, khẳng định trên nhiều bình diện khác nhau. Theo đông y, trà vị đắng, chát, hơi ngọt, vào hai đường kinh Can và Thận, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu cơm, lợi tiểu,làm cho đầu não được thư thái, da thịt mát mẻ, khỏi chóng mặt, xây xẩm, bớt mụn nhọt, cầm tả lỵ…

     Kể từ thập niên 80 của thế kỷ 20 đến nay, trà cũng đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu sâu rộng của các nhà y học hiện đại. Cho đến nay, người ta thống nhất nhận thấy trà có các tác dụng như giải nhiệt chống khát, lợi niệu giải độc, kích thích tiêu hoá, làm giảm mỡ máu, tăng tiêu hoa năng lượng, kể cả năng lượng rút ra từ lớp mỡ dư ở người, giúp phòng chống hữu hiệu tình trạng béo phì, tăng hưng phấn và cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng miễn dịch, chống viêm loét đường tiêu hoá, chống dị ứng, kháng khuẩn tiêu viêm, chống ngưng kết tiểu cầu và sự hình thành huyết khối, chống ôxy hoá và tiêu trừ các gốc tự do, chống phóng xạ, chống mệt mỏi và làm chậm quá trình lão hoá, làm giảm đường máu góp phần phòng chống bệnh tiểu đường, dự phòng thiếu máu và ngăn ngừa giảm bạch cầu do chiếu xạ, dự phòng các bệnh lý mạch máu não và đặc biệt còn có tác dụng chống ung thư.

     Ngoài ra, trà còn có công năng sáp tràng cầm ỉa chảy, dự phòng sự hình thành sỏi tiết niệu và sỏi đương mật, phòng chống bệnh gút và cường giáp trạng, phòng chống tình trạng thiếu sinh tố, đặc biệt là vitamin C, tăng cường sức đề kháng, làm vững bền thành mạch...

     Nước trà có thể làm mất hoặc giảm tác dụng của các hoạt chất của thuốc, cho nên không chỉ với kháng sinh, thực phẩm chức năng mà với các loại thuốc khác cần uống cách xa khi uống nước trà ít nhất là 2 giờ. Nước trà pha thêm với sữa là đồ uống khá hấp dẫn nhưng đây là sự kết hợp không hoàn hảo và bất lợi vì sữa sẽ làm giảm tác dụng của trà trong việc ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và ngược lại trà làm cho sữa trở nên khó tiêu và giảm giá trị dinh dưỡng.

   Ngoài ra cũng cần lưu ý : Không uống trà khi bị đói. Trà thường được pha với nước nóng nhưng không phải là cực nóng. Nhiệt độ nước thích hợp để pha trà là 56 độ C.  Không nên pha trà với nước lạnh. Không uống nước trà đã pha lâu. Không uống trà đã pha đi pha lại nhiều lần. Tránh uống trà trước và sau bữa ăn. .   Tránh uống nước chè trước khi đi ngủ. Không nên uống nước chè quá đặc thường xuyên. Với những người mắc các bệnh loét dạ dày, cao huyết áp, táo bón... trà không phải một sự lựa chọn phù hợp.

                                                                          Hoàng Khánh Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét